Top 9 # Xem Nhiều Nhất Hợp Âm Guitar Là Gì Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Sieuphampanorama.com

Hợp Âm Guitar Mở Rộng

Hướng dẫn một số thế bấm sử dụng hợp âm 9, 11, 13

gombi.vn

Chuyên mục này, tôi sẽ giới thiệu đến các bạn về một nhóm hợp âm nâng cao, được xem như những dạng hợp âm mở rộng, thường thấy trong những dòng nhạc Jazz, nhưng vẫn được các nhạc sĩ hay guitarists sử dụng trong các dòng nhạc pop, blues hay latin để mang đến những hương vị mới mẻ cho bài hát, và hiệu quả âm thanh đem lại rất tuyệt vời. Việc mở rộng vốn hợp âm nâng cao qua các nấc thang trong quá trình tập luyện guitar là tất lẻ dĩ ngẫu.

Và nội dung chúng ta sẽ nói đến đó là:

HỢP ÂM GUITAR MỞ RỘNG – HỢP ÂM 9 – HỢP ÂM 11 – HỢP ÂM 13 và hướng dẫn một số thế bấm của hợp âm 9, 11 và 13.

Bài viết được sưu tầm, biên dịch và chia sẻ từ website: Guitarhabits của tác giả .

Cảm ơn những đóng góp của Guitarhabits đối với cộng đồng guitar thế giới.

(c)Hình Như Là – 4dummies.info

Lúc mới bắt đầu học về lý thuyết những hợp âm mở rộng, mọi thứ dường như là một thế giới mới đối với tôi. Tên gọi những hợp âm này dường như là cả một sự bí ẩn.

Tôi thường sử dụng những hợp âm này theo một cách riêng, kết hợp chúng vào trong một số bản nhạc guitar ưa thích của mình và bắt đầu học một số giai điệu jazz.

Khi bạn tập, thử nghiệm hay kết hợp những hợp âm này trong quá trình chơi guitar, thực sự nó đã rất vui và đầy màu sắc.

Trước khi quan tâm đến phần này, nếu các bạn là những newbie, tốt nhất nên tìm đọc về những khái niệm cơ bản: cấu tạo những hợp âm cơ bản, hợp âm 7. Khi đã am hiểu về những phần này thì việc tiếp cận những kiến thức về hợp âm mở rộng sẽ thuận tiện và dễ dàng hơn.

Để hiểu cấu trúc những hợp âm mở rộng, trước tiên chúng ta phải biết về bộ 3 trưởng, bộ 3 thứ và những dạng hợp âm 7.

Chúng ta lấy hợp hợp âm C để làm ví dụ minh hoạ:

Hợp âm trưởng chứa đựng nốt gốc, nốt bậc 3 và nốt bậc 5 của âm giai trưởng: (1-3-5) = C

Hợp âm thứ chứa đựng nốt gốc, nốt bậc 3 giáng và nốt bậc 5 (1-3b-5) = Cm

Hợp âm 7 át chứa đựng nốt gốc, nốt bậc 3 và nốt bậc 5 và nốt bậc 7 giáng (1-3-5-7b) = C7

Hợp âm thứ 7 chứa đựng nốt gốc, nốt bậc 3 giáng, nốt bậc 5 và nốt bậc 7 giáng (1-3b-5-7b) = Cm7

Hợp âm trưởng 7 chứa đựng nốt gốc, nốt bậc 3, nốt bậc 5 và nốt bậc 7 (1-3-5-7) = Cmaj7

Như vậy, bạn có thể thấy những hợp âm trên được xây dựng trên những quãng 3 (1-3-5-7). Để tạo ra những hợp âm mở rộng, chúng ta cần xếp thêm những quãng 3 khác.

* 9th Chords – Những hợp âm 9

Có 3 dạng hợp âm 7, vì thế cũng sẽ có 3 dạng hợp âm 9:

Đó là hợp âm: 9 át, thứ 9 và trưởng 9 – The dominant 9th, minor 9th and major 9th.

Hợp âm 9 át chứa đựng: nốt gốc, nốt bậc 3, nốt bậc 5, nốt bậc 7 giáng và nốt bậc 9 (1-3-5-b7-9) = C9

Hợp âm thứ 9 chứa đựng: nốt gốc, nốt bậc 3 giáng, nốt bậc 5, nốt bậc 7 giáng và nốt bậc 9 (1-b3-5-b7-9) = Cm9

Hợp âm trưởng 9 chứa đựng: nốt gốc, nốt bậc 3, nốt bậc 5, nốt bậc 7 và nốt bậc 9 (1-3-5-7-9) = Cmaj9

Lưu ý: Những hợp âm mở rộng có nhiều nốt. Và việc chúng ta chỉ có 5 ngón tay để chơi toàn bộ các nốt là điều khó khăn, vì thế cho phép chúng ta bỏ bớt nốt trong các hợp âm mở rộng. Trong trường hợp này, bạn có thể bỏ đi nốt bậc 5 trong hợp âm, bởi vì nó là nốt ít quan trọng nhất trong hợp âm. Nó cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều về mặt âm thanh tổng thể của hợp âm mở rộng.

Những hợp âm mở rộng là sự phát triển từ những hợp âm 7, do đó những nốt bậc 7 (hoặc 7 giáng) luôn xuất hiện trong các hợp âm mở rộng này. Những nốt bậc 9 cũng tương tự như vậy vì nó đại diện cho tên của dòng hợp âm này.

Có 3 dạng hợp âm 11: át 11, thứ 11 và trưởng 11.

1 – 3 – 5 – b7 – 9 – 11 = 1 – b3 – 5 – b7 – 9 – 11 = 1 – 3 – 5 – 7 – 9 – 11 = Hợp âm át 11 – The dominant 11th chord:C11 Hợp âm thứ 11 – The minor 11th chord:Cm11 Hợp âm trưởng 11 – The major 11th chord:Cmaj11

Lưu ý: Nốt bậc 3 trưởng và nốt bậc 4 (bậc 4 ở đây chính là bậc 11) xung đột nhau và tạo nên những âm thanh căng thẳng và khó chịu, vì thế nốt bậc 3 thường được bỏ bớt trong hợp âm C11 và Cmaj11. Về nguyên tắc, điều này sẽ làm thay đổi tên gọi của những hợp âm này khi ta bỏ bớt nốt bậc 3

C11 trở thành C9sus4

Cmaj7 trở thành Cmaj9sus4.

Tuy nhiên nó vẫn được xem như những hợp âm thuộc dòng 11.

Như đã nói ở đầu bài, nốt bậc 5 cũng được bỏ bớt để dành chỗ cho các ngón tay có thể bấm dễ dàng những nốt còn lại.

Có 3 dạng hợp âm 13: Hợp âm 13 át, hợp âm thứ 13 và hợp âm trưởng 13

Hợp âm 13 át – The dominant 13th chord: 1 – 3 – 5 – b7 – 9 – 11 – 13 = C13Hợp âm thứ 13 – The minor 13th chord: 1 – b3 – 5 – b7 – 9 – 11 – 13 = Cm13Hợp âm trưởng 13 – The major 13th chord: 1 – 3 – 5 – 7 – 9 – 11 – 13 = Cmaj13

Lưu ý: Nốt bậc 5, nốt bậc 9 và nốt bậc 11 có thể được lược bỏ. Để lại nốt bậc 7 (hoặc 7b) và nốt bậc 13.

Một hợp âm mở rộng không thay đổi chất lượng của hợp âm, nó chỉ add thêm nhiều gia vị cho âm thanh tổng thể.

Nhiệm vụ:

1 – Học những hợp âm mở rộng ở những key khác nhau.

2 – Thử nghiệm và thay thế hợp âm 9 át cho hợp âm 7 át khi chơi một bài hát.

3 – Thay thế hợp âm trưởng 13 cho một hợp âm major7.

4 – Thử nghiệm dùng những hợp âm mở rộng trong những bài hát.

5 – Ghi nhớ những hợp âm mở rộng trong bài viết này.

Hợp Âm B7 Là Gì? Cách Đánh Hợp Âm B7 Trên Guitar &Amp; Ukulele

Hợp âm B7 là gì? Cách đánh hợp âm B7 trên guitar & ukulele –  Bài viết này sẽ giúp bạn chơi được hợp âm B7 trên đàn guitar & Ukulele.

Khi học guitar hay đàn ukulele thì bắt buộc bạn phải học hợp âm. Hợp âm bao gồm hợp âm trưởng và âm hợp âm thứ, hợp âm 7 và hợp âm major. Ngày hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách bấm 1 trong những hợp âm 7 được sử dụng nhiều nhất đó là hợp âm Si 7 và tìm hiểu tổng quan về hợp âm này.

1.Hợp âm B7 là gì? Định nghĩa về hợp âm B7

Hợp âm B7 hay còn gọi là hợp âm si chủ âm thứ 7 được cấu tạo từ 4 nốt Si ( B) – Rê Thăng ( D#) – Fa Thăng ( F#) – La (A). Có cấu trúc quãng là R  3 5 m7. Hợp âm B7 thường xuyên được sử dụng trong những bài nhạc guitar và ukulele.

2.Cách bấm hợp âm b7 cho guitar

Hợp âm B7 guitar có rất nhiều kiểu đánh nhưng thường sử dụng nhiều nhất là 3 thế bấm sau đây.

Cách bấm thứ 1:

Ngón tay trỏ bấm ở ngăn thứ 1 dây thứ 4.

Ngón tay giữa bấm ở ngăn thứ 2 dây số 5

Ngón tay áp út bấm ở ngăn thứ 2 dây thứ 3

Ngón tay út bấm ở ngăn thứ 2 dây thứ 1

Cách bấm thứ 2:

Ngón trỏ chặn ngăn 2 dây tất cả các dây

Ngón áp út bấm ngăn 4 dây 4

Ngón út bấm ngăn 4 dây 2

Cách bấm thứ 3:

Ngón trỏ bấm ngăn thứ 7 tất cả các dây

Ngón giữa bấm dây , ngăn thứ 8

Ngón áp út bấm dây thứ 5 ngăn thứ 9

3. Cách bấm hợp âm B7 trên ukulele

Phương Pháp Chơi Hợp Âm Chặn Trên Đàn Guitar

Phương pháp 1: Đặt ngón tay đúng vị trí

Đầu tiên là bạn cần phải đặt các ngón tay cho đúng vị trí, cụ thể như sau:

Đặt ngón tay trỏ dọc theo phím đàn

Khi mới tập chơi các hợp âm chặn, thì bạn có thể đặt ngón tay giữa đè lên phía trên ngón tay trỏ của bạn để quen dần với áp lực cần có lên các dây. Đồng thời, khi mới bắt đầu bạn nên tập phím đàn thứ tám do sức căng của dây này thấp hơn các phím khác.

Ấn ngón tay cái vào sau cần đàn

Thực hiện dùng ngón tay ép từ cả hai phía để có được âm thanh trong trẻo nhất. Lúc dầu bạn sẽ cảm thấy hơi ngượng nghịu nhưng sau đó sẽ quen.

Thực hành với hợp âm trưởng

Hợp âm này được chơi ở tông chuẩn, như trong EADGBE. Nếu như bạn đã biết cách chơi hợp âm E(Mi) trưởng, thì hãy áp dụng vị trí này bên dưới ngón trỏ. Vị trí trên phím thứ tám là:

+ Chặn phím thứ tám bằng ngón tay trỏ.

+ Bấm ngón áp út lên dây A thứ năm trên ngăn phím thứ mười.

+ Đặt ngón tay út của bạn lên dây thứ tư (D) trên phím thứ mười.

+ Đặt  ngón giữa vào dây thứ ba (dây G) trên phím thứ chín.

Khi mới tập có thể sẽ rất khó khăn cho bạn, tuy nhiên để có thể chơi hợp âm chặn trên đàn Guitar thì tất cả mọi người đều phải trải qua giai đoạn này.

Phương pháp 2: Xây dựng sự linh hoạt

Bắt đầu một thói quen luyện tập: Trước khi có thể chơi hoàn chỉnh một hợp âm chặn thì bạn hãy thực hành từng phần một. Hãy dành ra 10-15 phút mỗi ngày cho việc chỉ thực hành ép ngón tay trỏ của bạn dọc theo phím thứ tám. Gảy từng dây và lắng nghe từng âm thanh rõ nét từ mỗi dây.

Di chuyển xuống phím thứ năm: Bên cạnh việc luyện tập việc chặn chỉ bằng ngón tay trỏ thì bạn cũng cần sử dụng nhiều áp lực hơn từ ngón tay. Các dây ở phím thứ năm sẽ căng hơn nhiều so với các dây ở phím thứ sáu. Do đó bạn hãy tạo ra âm thanh trong trẻo từ tất cả các dây.

Thực hành giữ vị trí này trong khi di chuyển giữa các phím đàn: Bạn cần chú ý rằng khi bạn di chuyển ra khỏi cần đàn, lực căng của các dây sẽ ít hơn, vì thế sẽ dễ cầm hơn.

Tập luyện theo các bước này trong khoảng 2 tuần bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt. Còn nếu không thấy tiến bộ thì bạn hãy kéo dài thời gian luyện tập và kiểm tra tiến độ việc chơi hợp âm chặn của mình sau một tuần.

Phương pháp 3: Tiếp tục thực hành các kiểu hợp âm chặn

Đối với hợp âm chặn dây A

Để chơi hợp âm này, hãy chặn ở phím thứ ba, bắt đầu từ dây thứ năm (dây A). Đặt ngón tay trỏ của bạn trên tất cả các dây trừ dây E thấp (dây thứ 6). Để chơi một hợp âm trưởng đúng, bạn hãy sử dụng ngón áp út để chặn các dây D, G, và B.

Các kiểu hợp âm chặn dây “D”

Cũng giống như các hợp âm chặn khác, bạn có thể bắt đầu trên dây D làm gốc. Đây là một hợp âm chặn dễ tập hơn và khá hữu dụng. Với hợp âm này bạn hãy luyện tập bằng cách chặn từ dây D tới dây E cao (từ dây thứ 4 tới dây thứ nhất), không gảy dây E thấp và dây A (dây thứ 6 và thứ 5).

Để giúp cho bạn có thể chơi được các bản nhạc guitar thì bạn không thể bỏ qua các hợp âm chặn. Với hướng dẫn chơi hợp âm chặn trên đàn Guitar mà chúng tôi mang đến trên hy vọng sẽ giúp cho việc học của bạn được dễ dàng và hiệu quả hơn. Mặc dù khi mới học guitar, hợp âm chặn là phần khá khó, dễ làm nản lòng, tuy nhiên bạn hãy kiên trì và cố gắng tập luyện, thành công chắc chắn sẽ đến với bạn.

Cách Tìm Hợp Âm Guitar Trong Bài Hát

Hợp âm guitar là tập hợp những nốt nhạc được sắp xếp theo một trật tự nhất định, và âm thanh của chúng đánh nghe êm tai. Trong một bản nhạc, hợp âm như gia vị làm cho bản nhạc thêm hay, sống động.

*Cách quy ước gọi tên các hợp âm

Chúng ta đã biết đến kí hiệu 7 nốt nhạc cơ bản: Đồ Rê Mi Fa Sol La Si và được quy ước tương đương với những chữ cái C D E F G A B.

Tên hợp âm = chữ cái “in hoa” thêm các kí tự (hoặc chữ cái).

Ví dụ: như các kí hiệu đối với hợp âm đô C

C: kí hiệu hợp âm đô trưởng

Nếu như những hợp âm Cbm: hợp âm đô giáng thứ. Bạn cứ đọc bình thường từ trái sang phải.

*Cách đọc các hợp âm cơ bản guitar trên khuông nhạc.

Mình sẽ trình trình bày một cách chi tiết và đầy đủ nhất về những kí hiệu trên khuông nhạc cho bạn dễ dàng bấm hợp âm nhất.

Cuối cùng là hợp âm Fa trưởng, hợp âm này luôn gây rất nhiều khó khăn cho những bạn mới bắt đầu học guitar. Bạn nên tập luyện hợp âm Fa trưởng này nhiều lần để nhớ thế bấm.

Trước hết nhìn vào 1 bản nhạc thì có hai trường hợp: bài ấy đã có ghi sẵn các hợp âm (chords) cho guitar, hoặc không ghi hợp âm nào cả. Nếu có ghi sẵn hợp âm thì tốt, vì vấn đề cho bàn tay trái đã được giải quyết xong và bạn chỉ còn cần tìm cách làm sao để chạy các ngón tay phải. Tuy nhiên thông thường thì các bản nhạc Việt không ghi kèm các hợp âm, và rất nhiều trường hợp tuy có ghi hợp âm nhưng nghe không xuôi tai cho lắm! Do đó trước ghi sử dụng đến cây đàn, việc đầu tiên mà các bạn cần nắm vững là nên biết cách tìm các hợp âm dùng trong bài.

3 vấn đề chính thuộc bàn tay trái là:

Hãy nhìn vào bộ khóa ở đầu bài nhạc, ta sẽ thấy có 3 trường hợp xảy ra

a) Bộ khóa không có dấu thăng giảm: Chủ âm của bài có thể là Do trưởng (C) hay La thứ (Am)

b) Bộ khóa có dấu thăng: Từ dấu thăng cuối cùng, cọng thêm nửa cung thì sẽ có tên chủ âm trưởng, rồi từ đó đếm xuống 2 nốt sẽ có tên âm giai tương ứng là chủ âm thứ

c) Bộ khóa có dấu giảm: Nếu có 1 dấu giảm (Bb) thì chủ âm của bài có thể là Fa trưởng (F) hay Re thứ (Dm). Nếu có hơn 1 dấu giảm, thì dấu giảm ngay trước dấu giảm cuối sẽ là tên của chủ âm trưởng và sau đó đếm xuống 2 nốt sẽ có tên của chủ âm ở cung thứ Tại sao lại chưa rõ là chủ âm ở cung trưởng hay thứ ngay như thế? Hãy tưởng tượng việc tìm chủ âm 1 bài nhạc mới cũng như bạn đang đứng trước một căn nhà lạ. Bạn gõ cửa nhưng không biết người chủ gia đình ra mở cửa là người cha (trưởng) hay mẹ (thứ).

Thông thường thì các bài nhạc Việt chỉ dùng 6 hợp âm chính. Thử tưởng tượng gia đình này có 4 con, 2 trai và 2 gái. Ta đã tìm được 2 hợp âm chủ nhà rồi thì chỉ cần tìm thêm 4 hợp âm còn lại (tên của 4 đứa con) bằng cách áp dụng luật 1 – 4 -5 như sau:

Thí dụ như bài nhạc thuộc cung Do trưởng (C) nghĩa là âm giai tương ứng là La thứ (Am). Nếu người cha là Do thì có thể tìm tên 2 đứa con trai bắng cách dùng 5 ngón của bàn tay trái mà đếm như sau:

Ngón cái: 1 Do – ngón trỏ 2 Re bỏ – ngón giữa 3 Mi bỏ – ngón áp út 4 Fa OK – ngón út 5 Sol OK

Như vậy thì bên phía cha và 2 con trai, ta sẽ có 3 hợp âm: Do (C), Fa (F) và Sol (G) Qua phía người mẹ (âm giai tương ứng), tương tự như trên ta sẽ có tên của người mẹ và 2 con gái là La thứ (Am), Re thứ (Dm) và Mi trưởng (E).

i thắc mắc muốn hỏi tại sao 2 cô con gái lại là Re thứ (mà không la Re trưởng) và Mi trưởng (mà không là Mi thứ) thì phải biết về các nốt trong 1 âm giai (scale) và tên các quãng (interval).

Trong âm giai Am thì các nốt là A-B-C-D-E-F-G#-A, Tên của cô con gái thứ nhất bắt đầu ở nốt thứ 4 (đếm La Si Do “Re”) Hợp âm Re co 3 nốt chồng lên nhau là Re Fa La (D F A) và nốt Fa kho^ng có dấu thăng. Quãng D-F là quãng 3 thứ, nên cô con gái thứ nhất tên là Re thứ (Dm) .

Trong khi đó tên của cô con gái thứ hai bắt đầu ở bậc 5 (đếm La Si Do Re “Mi”).

Chồng 3 nốt lên nhau ở Mi (E) sẽ có E – G# – B (để ý G# trong âm giai La thứ) và vì quãng E G# là quãng 3 trưởng, nên cô con gái thứ hai sẽ mang tên Mi trưởng (E)

Chưa có thì giờ tìm hiểu sâu xa thì nếu muốn tìm 6 hợp âm chính cho bài nhạc chỉ cần nhớ luật 1 – 4 – 5, đại khái (nên nhớ là “đại khái” thôi) là:

Thí dụ: Tìm 6 hợp âm dùng trong 1 bài nhạc có 1 dấu thăng:

Ðây là 6 hợp âm căn bản của mỗi bài nhạc mà người mới chơi đàn cần nắm vững. Từ những hợp âm “gốc” này mà người ta biến báo, thêm “mắm muối” vào thành hàng trăm, hàng nghìn hợp âm mà các bạn có thể thấy trong các tập sách nhạc

Một trong những biến thể đó là loại hợp âm 7, được thành lập bằng cách đặt thêm 1 nốt thứ tư trên 3 nốt của hợp âm căn bản (tức là sẽ có 4 nốt ở bậc 1-3-5-7).

Trong khuôn khổ bài học tìm hợp âm theo lối “mì ăn liền” này, bạn chỉ cần nhớ 1 điểm nhỏ sau đây:

Ðể nghe êm tai hơn, tên của người con trai thứ hai và người con gái thứ hai (D và B trong thí dụ trên) có thể đổi thành hợp âm 7. Như thế là tạm thời hoàn tất việc tìm tên 6 người trong gia đình, và theo thí dụ trên thì 6 hợp âm này sẽ là: G – C – D7 – Em – Am -B7

Biết được 6 hợp âm chính dùng trong bài rồi, câu hỏi kế tiếp là làm sao biết khi nào thì đổi hợp âm? Có mấy luật căn bản sau đây:

1) Thông thường với các bài nhạc Việt thì mỗi ô nhịp dùng 1 hợp âm, đổi ở phách 1, đầu nhịp. Với những bài nhịp 4 thì đôi khi có thề dùng 2 hợp âm trong 1 ô nhịp , đổi ở phách 1 và 3.

2) Bài nhạc bắt đầu bằng chủ âm và kết ở ô nhịp cuối bằng chủ âm

3) Tùy theo chủ âm nào (trưởng hay thứ) mà những hợp âm của phe cha hay mẹ nắm đa số. Một bài bắt đầu ở cung La thứ (Am) thì hầu như 2 cô con gái (Dm và E7) sẽ theo sau. Mẹ và con gái hát đã đời các hợp âm Am-Dm-E7 rồi thì ông cha và 2 con trai (C- F-G7) lúc ấy mới … có thể lên tiếng … để thay đổi không khí! Tuy nhiên vì chủ âm là La thứ nên sau đó thì phải trở về cụm Am-Dm-E7 để chấm dứt ở Am.

1) Tìm một bản ghi các hợp âm căn bản cho guitar. Bạn không cần những quyển sách dày cộm mà chỉ cần một trang căn bản, in vài chục hợp âm là đủ

2) Dùng cây guitar đánh trải 6 hợp âm trên cho thật nhuyễn và quen tai

3) Bắt đầu với chủ âm ở ô nhịp đầu tiên, hát ô nhịp kế tiếp và so với 6 hợp âm trên nghe xem hợp âm nào thuận tai nhất

Bài viết được quan tâm: