Khái niệm xúc tiến truyền thông marketing điện tử , tổng quan tr uyền thông marketing điện tử , các công cụ truyền thông marketing điện tử , marketing quan hệ công chúng trong truyền thông marketing điện tử ….
1.2.3.1 Tổng quan về truyền thông marketing TMĐT
Quan điểm truyền thống: Xúc tiến thương mại (truyền thông marketing) bao gồm tất cả các hoạt động được phối hợp với thông tin giao tiếp về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Quan điểm mới: Xúc tiến thương mại điện tử (truyền thông marketing tích hợp) là một tiến trình chức năng chéo cho việc hoạch định, thực thi và kiểm soát các phương tiện truyền thông, được thiết kế nhằm thu hút, duy trì và phát triển khách hàng.
Xúc tiến TMĐT bao gồm các thông điệp được gửi qua Internet và các ứng dụng CNTT khác đến với khách hàng
1.2.3.2 Các công cụ truyền thông marketing TMĐT
1.2.3.3 Marketing quan hệ công chúng điện tử
Các hoạt động của MRP:
Quảng bá nhãn hiệu
Marketing quan hệ công chúng điện tử dựa trên nền tảng Internet gồm:
Xây dựng nội dung trên Website của DN
1.2.3.4 Xúc tiến bán hàng điện tử
Xúc tiến bán là hình thức khuyến khích ngắn hạn dưới hoạt động tặng quà hoặc tặng tiền mà giúp đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.
Các hoạt động của xúc tiến bán: Phát coupon, Hạ giá, Khuyến khích dùng thử sản phẩm mẫu, Các chương trình khuyến mại khác như thi đua có thưởng và giải thưởng
Xúc tiến bán trên Internet chủ yếu thực hiện 3 hoạt động:, Phát coupon, vourcher,khuyến khích dùng thử sản phẩm mẫu, Tổ chức chương trình khuyến mại
Xúc tiến bán truyền thống chủ yếu hướng trực tiếp tới các DN trong hệ thống kênh phân phối và hướng trực tiếp tới người tiêu dùng
1.2.3.5 Marketing điện tử trực tiếp
Marketing trực tiếp: Bao gồm tất cả các hoạt động truyền thông trực tiếp đến người nhận là khách hàng của DN (người tiêu dùng và DN), được sử dụng để giúp DN nhận được những phản ứng đáp lại dưới hình thức đơn đặt hàng, lời yêu cầu cung cấp thêm thông tin, hay một cuộc đên thăm gian hàng của DN nhằm mục đích mua sản phẩm/DV đặc thù của DN. Bao gồm:
Marketing qua điện thoại, các thư điện tử gửi đi trực tiếp, gửi thư và catalog qua bưu điện
Ưu điểm:
Tiết kiệm chi phí (Không mất bưu phí và các phí in)
Gửi một bức thư điện tử < 0,01USD
Gửi thư trực tiếp qua bưu điện: 0,5USD – 2USD .
Khả năng hồi đáp trực tiếp nhanh (sử dụng các siêu liên kết)
Có thể tự động gửi mail đã được cá nhân hóa theo từng đối tượng người sử dụng
Rút ngắn thời gian từ khi gửi đến khi nhận thư
Hạn chế là DN gặp khó khăn khi tìm danh sách gửi mail phù hợp
Có 2 hình thức email marketing:
Kỹ thuật Opt-In: là một phần của chiến lược marketing truyền thống – marketing được phép (permission marketing): mang những sự mới lạ đến cho khách hàng. Hỏi khách hàng về điều mà họ hứng thú để xin sự cho phép để gửi họ các thông tin…
Kỹ thuật Opt-Out: Người sử dụng không đồng ý tiếp tục nhận email thương mại từ website của DN. Người sử dụng phải xóa bỏ đánh dấu (Uncheck) các module (box) có thể lựa chọn hộp trên một website để ngăn cản việc bị đưa vào danh sách địa chỉ e-mail của website.
Spam là hình thức gửi thư điện tử không được sự đồng ý của người nhận, nó làm cho người nhận cảm thấy khó chịu và họ thường xóa thư ngay lập tức chứ không cần đọc nội dung. Spam mang lại hình ảnh xấu về DN – những người gửi spam trong nhận thức khách hàng cảm nhận tiêu cực về sản phẩm/DV của DN. Để hạn chế spam, người sử dụng có thể dùng hệ thống lọc spam. DN forward email cho bạn bè, đồng nghiệp… (những người trong danh sách email của DN)
1.2.3.6 Ma trận truyền thông marketing TMĐT
Khi thiết lập các mục tiêu đặc thù cho chiến dịch truyền thông marketing tích hợp, nhà quản trị MKT điện tử cần theo dõi sát sao tiến trình đạt được mục tiêu bằng việc kiểm soát và thực hiện những ma trận thích hợp
Các bước ma trận truyền thông marketing TMĐT
Kiểm tra thiết lập mục tiêu truyền thông marketing TMĐT
Kiểm tra lựa chọn công cụ truyền thông marketing TMĐT
Có 2 cách tiếp cận để nghiên cứu hoạt động truyền thông marketing TMĐT:
Tiếp cận theo hướng truyền thông: dựa trên 4 công cụ của truyền thông marketing TMĐT