Top 6 # Xem Nhiều Nhất Yêu Vội Vàng Là Gì Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Sieuphampanorama.com

Đừng Vội Nói Lời Yêu

Sáng thứ Hai đi làm, Tô Lạc vừa vào văn phòng liền nhìn thấy Thư ký Dụ.

Sắc mặt ông ta rất khó coi.

“Cháu chào chú!” Tô Lạc đã quen với thái độ này của ông ta từ lâu.

“Tôi bảo cô đi gặp Hồ Tổng làm công tác tư tưởng, cô lại giở trò gì vậy?”

“Cháu đi nói chuyện mà.”

“Sao tôi nghe nói cô tới đó la lối om sòm?”

“Làm gì có chuyện đó. Cháu “bán sắc” cầu xin ông ta nhưng ông ta không thèm để ý đến cháu.” Tô Lạc vừa trả lời vừa ném túi xách vào tủ, bắt đầu quét dọn vệ sinh.

“Tô Lạc, cô nghiêm túc một chút đi!”

Tô Lạc đứng thẳng nguời, bỏ cây chổi ra sau cánh cửa rồi lên tiếng: Thư ký Dụ, ông ta cố tình nuốt lời, cháu còn có cách nào khác?”

“Bây giờ không phải vấn đề Hồ Tổng nuốt lời, mà là vị lãnh đạo quyên góp số đồ sưu tập này nói muốn thu hồi.”

Điều này nằm ngoài dự liệu của Tô Lạc. “Tại sao? Sao có thể thu hồi chứ?”

“Do vị lãnh đạo đó nghe nói chúng ta giở trò bịp bợm trong cuộc đấu giá.

Theo quy định trong hợp đồng, ông ấy có thể thu hồi vật phẩm đã quyên góp.” Thư ký Dụ vừa giải thích vừa ném một tờ giấy đến trước mặt Tô Lạc. “Cô tự xem đi!”

Tô Lạc cầm tờ fax lên xem, trên đó viết: “Gửi Quỹ Tâm Quang: Ngày Mười sáu tháng Ba, tôi có quyên tặng một số vật phẩm cho Quỹ để bán đấu giá lấy tiền xây dựng trường tiểu học Tâm Quang. Được biết, Quỹ có hành vi lừa đảo trong cuộc đấu giá, vi phạm mục hai, điều bảy của bản thỏa thuận, tôi quyết định thu hồi toàn bộ số vật phẩm. Người quyên tặng: Đường Như Tùng.”

Tô Lạc sốt ruột. “Chúng ta hoàn toàn trong sạch. Sao vị lãnh đạo họ Đường đó có thể tùy tiện tin lời người khác?”

“Làm sao tôi biết được? Hôm trước bảo cô đi giải thích với người ta, cô đã giải thích thế nào?”

Hồ Đại Sơn và tên họ Tiêu đó kẻ xướng người họa, rõ ràng muốn lấy lại khoản tiền đặt cọc, cháu chẳng có cách nào giải thích.”

“Không giải thích, cô cũng đừng mắng người ta một trận như vậy chứ?”

“Cháu… cháu đâu có mắng ông ta.”

“Còn không mắng? Tiểu Tần nói thiếu chút nữa là cô đánh người rồi.”

Tô Lạc quay về phía Tiểu Tần, chỉ thấy chị cúi thấp đầu sau bàn làm việc, giả bộ bận rộn làm sổ sách.

Cô quay lại, cất cao giọng với Thư ký Dụ: “Cháu mắng thì sao nào? Nếu vị lãnh đạo họ Đường đó không hiểu lý lẽ, chúng ta có thể kiện ông ta ra tòa.”

“Kiện ra tòa, kiện ra tòa. Cô tưởng việc kiện cáo dễ dàng như vậy sao? Hơn nữa, động một tí là kiện người này, tố cáo người kia, còn ai dám quyên tiền cho chúng ta?” Thư ký Dụ lớn tiếng nói.

“Đã đến nước này, chú là lãnh đạo, chú tự quyết định đi.” Tô Lạc ngồi xuống ghế.

“Tô Lạc ơi Tô Lạc, không phải tôi chê cô, nhưng với tính cách tồi tệ này của cô, sớm muộn cũng hại chết chúng tôi.” Thư ký Dụ chỉ tay vào mặt cô. Nói xong, ông ta tức giận rời khỏi văn phòng.

Đúng lúc này, điện thoại trên bàn đổ chuông. Tô Lạc bắt máy, không ngờ là Dương Nhuệ gọi tới.

“Tô Lạc, em đi làm rồi à?”

“Vâng.”

“Hai ngày nay em vất vả nhiều, giúp anh chuyển lời hỏi thăm mọi người.”

Hôm nay, điện thoại của Dương Nhuệ nghe rất rõ, thậm chí Tô Lạc còn có thể nghe thấy tiếng thở của anh. Anh nhờ cô chuyển lời hỏi thăm chứng tỏ anh chỉ gọi điện cho một mình cô mà thôi.

“Không có gì, anh còn vất vả hơn bọn em ấy chứ.” Tô Lạc đáp, cố tỏ ra nhẹ nhõm, vui vẻ.

“Hôm nay anh ra huyện, vừa mới nói chuyện với phó chủ tịch huyện phụ trách mảng giáo dục. Ông ấy đề nghị ký một bản thỏa thuận trước.”

“Vậy sao?”

“Ừ. Sau khi ký thỏa thuận giai đoạn đầu, huyện có thể bắt tay giải quyết các thủ tục cần thiết.”

Tâm trạng Dương Nhuệ rất tốt, Tô Lạc không biết tiếp lời thế nào. Cô đột nhiên có chút hối hận vì bản thân nhất thời nóng nảy, đắc tội với người nào đó, làm hỏng cuộc bán đấu giá lần này.

“Tô Lạc, em có nghe anh nói không?” Thấy người ở đầu dây bên kia im lặng, Dương Nhuệ tưởng điện thoại có vấn đề.

“Vâng… Em vẫn đang nghe đây.”

“Em bận phải không?”

“Không ạ.”

“Anh muốn hỏi một chuyện. Trong bản thỏa thuận có quy định kỳ hạn thanh toán khoản tiền đầu tiên, em xem thời gian nào thì thích hợp?”

“Vấn đề này…” Tô Lạc ấp úng.

“Sao thế? Có phải chưa giải quyết xong không? Xảy ra chuyện gì rồi à?”

Dương Nhuệ rất nhạy cảm, lập tức hỏi ngay.

“Không có gì.” Tô Lạc vội trả lời. “Chúng ta vẫn thanh toán khoản đầu tiên là một triệu nhân dân tệ vào cuối tháng Tư như dự kiến.”

“Không có vấn đề gì thật sao?” Dương Nhuệ hỏi tiếp.

“Không đâu. Vừa rồi có người hỏi chuyện nên em không tập trung.” Tô Lạc đáp.

“Thế thì tốt, anh sẽ đi nói với bọn họ.”

“Vâng, anh cứ quyết như vậy đi!”

“Cảm ơn em, Tô Lạc. Tất cả trông cậy vào em.” Dương Nhuệ tỏ ra vui mừng.

Viền mắt Tô Lạc đột nhiên cay cay. Sau khi cúp điện thoại, cô sang phòng làm việc của Thư ký Dụ, ông ta đang không ngừng bấm điện thoại.

“Chú sao thế?”

“Điện thoại nhà vị lãnh đạo họ Đường không có ai nghe máy, di động của thư ký lại bận suốt, tôi không thể liên lạc với ông ấy.”

Thư ký Dụ nhìn cô, trầm tư vài giây rồi lên tiếng: “Hay là cô tự đi tìm ông ấy, còn tôi ở đây nghĩ cách liên lạc.”

Ông ta lại như vậy, Tô Lạc nghĩ thầm, nhưng lần này cô tràn đầy ý chí chiến đấu nên nhận lời ngay: “Được, cháu sẽ đi xem sao!”

Tô Lạc xách túi đi thẳng đến nhà vị lãnh đạo họ Đường. Nhà ông ta nằm ở một thị trấn nhỏ thuộc ngoại ô thành phố. Tô Lạc gọi cửa mãi mà không ai trả lời. Cô tìm láng giềng hỏi thăm, mới biết ông già đang nằm viện.

Tô Lạc lại quay về bệnh viện trong thành phố. Ông già họ Đường nằm trong phòng bệnh của lãnh đạo cao cấp, trên người cắm các loại dây dợ, bên cạnh chỉ có một cô hộ lý hỏi gì cũng không biết.

Tô Lạc đành đợi ở ngoài phòng bệnh. Cô vẫn chưa ăn trưa, bụng sôi ùng ục. Mãi tới tầm chạng vạng tối, bác sĩ tới kiểm tra phòng mới cho cô biết, ông già họ Đường đã hôn mê hơn một tuần.

“Vậy chuyện của ông ấy có phải do thư ký lo liệu không?”

“Thư ký ư? Thấy ông già không xong, người thư ký liền “chạy” công việc khác, làm gì có thời gian đến đây!”

“Nhưng hôm nay, cơ quan chúng tôi nhận được một bản fax dưới danh nghĩa ông Đường. Không biết là ai gửi nhỉ?”

“Có lẽ là người nhà ông ấy. Ông ấy có một cháu ngoại, thường đến thăm nom.”

“Cháu ngoại ư? Là ai vậy? Anh có điện thoại của người đó không?” Tô Lạc vội hỏi.

Bác sĩ còn chưa trả lời, đằng sau chợt vang lên tiếng nói: “Cô hỏi tôi làm gì?”

Tô Lạc quay đầu, đúng là ngõ gặp ma, lại là tay Tiêu Kiến Thành đó.

“Đúng rồi, chính là cậu ấy.” Bác sĩ chỉ vào anh ta. “Cô nói chuyện với cậu ấy đi!”

Tô Lạc ngẩn người. Tiêu Kiến Thành không thèm để ý đến cô, đi thẳng về phía phòng bệnh.

Tô Lạc đứng ngoài hành lang, vô cùng hối hận. Sớm biết anh ta có thân phận quan trọng như vậy, cô đã chủ động bày tỏ thiện chí.

Một lúc sau, Tiêu Kiến Thành quay lại, Tô Lạc quyết định mặt dày một lần, đi tới hỏi anh ta: “Tiêu Tổng, có thể nói chuyện một lát không?”

“Nói gì chứ? Tôi và cô đâu quen biết.” Tiêu Kiến Thành không thèm nhướng mày, đi thẳng ra ngoài.

Tô Lạc vội bám theo anh ta. “Tôi xin lỗi, là thái độ của tôi không tốt. Nếu có hiểu nhầm gì xin anh bỏ qua cho.”

“Chẳng có hiểu nhầm gì cả. Tôi và cô nói chuyện với nhau chưa đến mười câu, tôi cũng chẳng có hứng thú với cô.” Tiêu Kiến Thành trả lại nguyên lời của cô hôm trước.

Tô Lạc nhìn chằm chằm vào gáy anh ta, nghĩ bụng, người đàn ông kia đúng là tiểu nhân, có thù tất báo. Trên đời này, càng là tiểu nhân càng không thể dây vào.

Cô quyết định liều một phen, đi nhanh lên phía trước, đứng chắn trước mặt Tiêu Kiến Thành, ngẩng đầu nhìn anh ta. “Chúng ta đừng vòng vèo nữa, tôi đã đắc tội với anh, cho tôi xin lỗi. Anh nói đi, tôi phải làm thế nào anh mới nguôi giận.”

Tiêu Kiến Thành bị ép dừng lại ở hành lang. Anh ta ngó nghiêng, quan sát cô từ đầu đến chân rồi nhếch miệng. “Tôi muốn cô làm gì, cô cũng sẽ làm theo thật sao?”

Nghe anh ta hỏi vậy, Tô Lạc nổi da gà nhưng vẫn cứng miệng: “Đúng vậy.”

“Chẳng phải cô không có hứng thú với tôi sao?”

“Bây giờ tôi có hứng thú rồi.”

“Chẳng phải cô không quen tôi sao?”

“Bây giờ tôi quen rồi.”

Tiêu Kiến Thành đột nhiên cười ha hả. “Chuyện này coi như cho cô một bài học, làm người không thể quá lật lọng.”

Anh ta dám nói cô lật lọng, trong lòng Tô Lạc không phục nhưng ngoài miệng vẫn phải ngọt nhạt: “Anh nói phải, sau này tôi sẽ không như vậy nữa.”

“Cô hiểu là được rồi.” Tiêu Kiến Thành vòng qua người cô, tiếp tục đi ra ngoài.

“Tiếp theo nên làm thế nào?” Tô Lạc dõi theo bóng lưng anh ta.

“Nên thế nào thì cứ làm thế đi.” Tiêu Kiến Thành đáp.

Nghe câu này, Tô Lạc lại đuổi theo. “Anh không thể như vậy”

“Dựa vào cái gì mà tôi không thể? Là ông ngoại tôi hồ đồ, lấy vật gia bảo của nhà đem đi quyên tặng, còn tặng cho loại người như các cô. Tôi muốn thu hồi, có gì không được chứ?”

Tô Lạc trừng mắt với anh ta, lửa giận bốc lên đầu.

“Cô lại nổi điên đấy à?” Bắt gặp bộ dạng này của cô, Tiêu Kiến Thành chau mày hỏi.

“Không dám.” Tô Lạc đáp. “Tôi chỉ muốn cầu xin anh.”

“Nhưng đây không phải là thái độ cầu xin người khác.”

“Làm thế nào mới phải?” Tô Lạc hỏi.

“Lúc cầu xin tôi, phụ nữ thường cởi hết quần áo.” Ánh mắt Tiêu Kiến Thành lóe lên tia châm chọc.

Tim Tô Lạc đập thình thịch, cô cố gắng khống chế tâm trạng nhưng hơi thở vẫn trở nên dồn dập.

Tiêu Kiến Thành thấy vậy liền nói: “Dù cô xúc động nhưng nơi này không mấy thích hợp, hay chúng ta đổi chỗ khác đi!”

“Đồ vô liêm sỉ!” Chuyện này đã vượt quá giới hạn chịu đựng của Tô Lạc. Cô mắng anh ta rồi quay người bỏ đi.

“Này… Cô chẳng có thành ý gì cả!” Tiêu Kiến Thành đi theo Tô Lạc.

“Đồ lưu manh!” Tô Lạc đáp một câu.

“Tôi cho cô hai sự lựa chọn.” Tiêu Kiến Thành cất cao giọng: “Thứ nhất, ngày mai cô mang trả hết đồ cho tôi. Thứ hai, tối nay…”

Tô Lạc nghĩ thầm, sự lựa chọn thứ hai chắc chắn sẽ là tối nay cô lên giường với anh ta, đừng có hòng. Nghĩ đến đây cô càng sải bước nhanh hơn.

Ai ngờ, câu nói tiếp theo của Tiêu Kiến Thành là: “Tối nay, cô cùng tôi uống rượu. Nếu tôi uống không lại cô, chuyện này coi như chấm dứt ở đây.”

Tiêu Kiến Thành cười. “Tất nhiên.”

Đúng lúc này, một cơn gió thổi qua. Ngọn gió tháng Tư mang theo không khí ẩm ướt lướt nhẹ qua mặt Tô Lạc.

Tiêu Kiến Thành báo tên khách sạn, nơi diễn ra cuộc “quyết chiến”, nhưng anh ta không đợi Tô Lạc mà tự lái xe đi trước.

Tô Lạc khó khăn lắm mới bắt được taxi đến địa điểm đó. Lúc nhân viên phục vụ dẫn cô vào phòng riêng, trong phòng đã đầy người. Nhìn thấy cô, đám đông vỗ tay đồm độp.

“Mở rượu đi!” Tiêu Kiến Thành lên tiếng.

“Đợi một lát!” Tô Lạc giơ tay ngăn lại. Cô tìm chỗ trống ngồi xuống, cầm đũa một cách tự nhiên rồi mở miệng: “Để tôi ăn chút đồ lót dạ đã.” Nói xong, cô gắp thức ăn bỏ vào bát, chén ngon lành, bất chấp ánh mắt của những người xung quanh.

“Đừng vội, cô cứ ăn từ từ!” Một người đẹp ngồi bên cạnh Tiêu Kiến Thành cất giọng dịu dàng. “Kiến Thành luôn nghịch ngợm như vậy, cô không cần nghiêm túc quá. Làm gì có người phụ nữ nào đấu rượu với đàn ông?”

“Em nói sai rồi.” Tiêu Kiến Thành xen ngang. “Cô ta không phải là người phụ nữ bình thường. Lần trước, cô ta chuốc say Hồ Đại Sơn đến mức ông ta không lết nổi về nhà đấy!”

Tô Lạc chẳng thèm bận tâm, tiếp tục cúi xuống ăn.

“Cho dù có chuyện đó thì anh cũng không thể làm vậy. Ai lại cố tình hẹn con gái đấu rượu bao giờ. Anh khiến cô ấy sợ hãi rồi kìa!” Nói xong, người đẹp quay sang Tô Lạc.

“Cô đừng để ý đến anh ấy, uống rượu chẳng phải chuyện gì tốt đẹp.”

Tô Lạc đã ăn được tương đối, rút khăn giấy lau miệng rồi mới lên tiếng: “Không sao, hôm nay tôi đến đây cũng là vì chuyện này. Tôi nghe theo Tiêu Tổng, anh định đấu thế nào?”

Tiêu Kiến Thành hưng phấn giơ ngón tay cái. “Ok, Ngũ Lương Dịch1, mỗi người một chai.”

“Được thôi.” Tô Lạc ngồi thẳng người, nghiêm mặt “ứng chiến”. “Anh muốn ai uống phần của người đó hay lần lượt từng chén một?”

“Ai uống phần của người đó.”

“Không thành vấn đề.” Không đợi nhân viên phục vụ đi lấy cốc mới, Tô Lạc đã đổ hết trà trong chén rồi rót rượu, uống một hơi cạn sạch.

Đám người xung quanh xì xầm cảm thán.

Tiêu Kiến Thành nói với người đẹp bên cạnh: “Em thấy chưa, cô ta vốn không phải là phụ nữ.” Nói xong, anh ta cũng đổ hết nước trà, rót đầy chén rượu, gật đầu với Tô Lạc rồi uống hết.

Từ trước đến nay, Tô Lạc chưa say bao giờ. Tửu lượng của cô được rèn luyện từ nhỏ. Bố cô rất thích uống rượu. Lúc cô còn bé tí, mỗi lần ngồi ăn cơm bên cạnh bố, ông thường lấy đầu đũa chấm vào cốc rượu rồi cho cô nếm thử. Khi cô lớn hơn một chút gặp chuyện buồn bực, ông Tô sẽ gạ cô cùng uống một ly. Sau này bố mẹ ly dị, rượu đã hoàn toàn biến mất khỏi bàn ăn nhà cô, nhưng chất cồn giống như DNA của bố, đã ngấm sâu vào mạch máu của Tô Lạc.

Dưới cái nhìn chăm chú của mọi người, Tiêu Kiến Thành và cô rót hết chén này đến chén khác. Hai người vẫn tỏ ra bình thường. Gương mặt Tô Lạc hơi ửng đỏ, còn Tiêu Kiến Thành không thay đổi sắc mặt, chỉ là trong mắt vằn tia máu.

“Lại mở một chai nữa chứ?” Tiêu Kiến Thành hỏi cô.

“Tùy anh.” Tô Lạc đáp.

“Được rồi, hai người đừng uống nữa, coi như huề nhau đi.” Người đẹp ngồi bên cạnh khuyên nhủ.

“Hôm nay không thể huề.” Tiêu Kiến Thành cắt ngang lời cô ta. “Nhất định phải phân thắng thua.”

Nhân viên phục vụ nhanh chóng mang chai mới tới. Hai người lại rót đầy, Tô Lạc giơ cao chén rượu. “Tiêu Tổng, tôi kính anh nên sẽ cạn trước.”

Tiêu Kiến Thành cũng nâng chén. Anh ta vừa chuẩn bị đưa lên miệng thì người đẹp vội đoạt lại. “Kiến Thành, anh đừng uống nữa, sẽ chết người đó.”

“Không sao, mau trả cho tôi đi!” Tiêu Kiến Thành giằng lại, nhanh chóng uống hết.

Tô Lạc phát hiện, vào thời khắc nuốt rượu xương cổ họng, sắc mặt Tiêu Kiến Thành lộ vẻ đau đớn. Cô biết, thắng lợi đang ở trong tầm tay mình.

Đám đông xung quanh trở nên yên tĩnh, chuyện thắng thua sắp có kết quả.

Tiêu Kiến Thành vừa rót rượu vào chén của Tô Lạc vừa lên tiếng: “Cô không xong rồi thì chịu thua đi. Đừng… đừng để lan truyền ra ngoài… rằng tôi bắt nạt phụ nữ.”

Anh ta vẫn nói năng trôi chảy nhưng bàn tay cầm chai rượu đã không còn chịu sự khống chế của bộ não, thậm chí rót chệch cả ra ngoài.

Người đẹp bên cạnh vội giằng lấy chai rượu, đồng thời cất giọng sốt ruột: “Để em uống cho!”

Tiêu Kiến Thành đẩy cô ta, gầm lên: “Phụ nữ biết gì! Lúc đàn ông uống rượu hãy tránh xa một chút, đừng lo chuyện bao đồng.”

Người đẹp không tức giận, chỉ nhỏ nhẹ: “Anh đừng uống nữa có được không?”

Tô Lạc im lặng, để mặc anh ta rót cho mình. Sau đó, cô nâng cốc, lại một hơi uống cạn, Tiêu Kiến Thành nhìn cô bằng ánh mắt khó tin, anh ta cũng uống hết phần của mình.

Đến chén thứ ba, Tiêu Kiến Thành đứng dậy. Anh ta dường như muốn đi đến bên Tô Lạc để chạm cốc với cô. Ai ngờ, đôi chân mềm nhũn, anh ta liền đổ người xuống sofa, không thể đứng lên được nữa.

Người bên cạnh vội đỡ anh ta nằm thẳng trên ghế. Tô Lạc bình thản đi đến bên Tiêu Kiến Thành, hỏi anh ta: “Tiêu Tổng, anh còn uống được nữa không?”

“Tất nhiên! Tôi vẫn… vẫn… có thể uống!” Tiêu Kiến Thành nhắm mắt, miệng lè nhè.

“Đừng uống nữa, anh say rồi.” Người đẹp ngồi xuống sofa, vỗ nhẹ lên mặt anh ta.

“Tôi không say, còn lâu mới say.” Tiêu Kiến Thành đột nhiên mở mắt, định ngồi dậy nhưng lực bất tòng tâm.

Tô Lạc đứng bên cạnh, tay vẫn cầm chén rượu vừa rót đầy. Cô lại đưa lên miệng uống hết.

Tiêu Kiến Thành nằm trên ghế, chỉ tay vào cô. “Này! Tô… Tô Lạc, cô đừng, đi, tôi vẫn có thể uống tiếp…”

Tô Lạc mỉm cười, cầm túi xách đi khỏi phòng ăn, để lại sau lưng vô số ánh mắt của mọi người. Tuy nhiên, dáng vẻ tao nhã của cô chỉ duy trì vài giây. Cánh cửa vừa khép lại, cô lập tức chạy như bay vào nhà vệ sinh, ôm bồn cầu nôn ọe.

Thật ra hôm nay, Tô Lạc đã uống đến cực hạn, nhưng dù sao cũng thắng, điều này khiến cô rất phấn khởi.

Tô Lạc vặn vòi nước rửa mặt. Sau đó, cô ngắm mình trong gương, hít một hơi thật sâu rồi ra khỏi nhà vệ sinh.

Trên hành lang có mấy người đang dìu Tiêu Kiến Thành đi ra ngoài. Anh ta ngoẹo đầu vào vai bạn, gần như không còn biết trời đất là gì nữa.

Người đẹp đi sau bọn họ nhìn thấy Tô Lạc liền hỏi: “Cô không sao đấy chứ?”

Tô Lạc cười cười, cố gắng giữ bước chân bình ổn. “Tôi không sao.” “Tôi phục cô thật đấy, tôi không uống được rượu, dù chỉ một giọt.”

“Uống rượu đâu phải chuyện tốt đẹp gì, không biết càng tốt.” Tô Lạc nói. “Cô muốn đi đâu? Để tôi đưa cô đi.” Người đẹp hỏi.

“Không cần.” Tô Lạc xua tay. “Cô cứ tiễn Tiêu Tổng đi.”

“Vậy cũng được, sau này có cơ hội, chúng ta nói chuyện sau.” Người đẹp nhấc đôi giày cao gót, lạch cạch đi xuống cầu thang.

Tô Lạc nhìn mà thấy lo cho cô ta. Trong mắt cô, đi giày cao gót đúng là một việc đòi hỏi kỹ thuật cao, chẳng khác nào biểu diễn xiếc.

Sau khi đưa Tiêu Kiến Thành lên ô tô, mấy người đàn ông quay lại khách sạn. Nhìn thấy Tô Lạc, họ đều giơ ngón tay cái tỏ ý tán thưởng.

Một người đàn ông trung niên cười híp mắt, tiến lại gần “Nữ trung hào kiệt, tối nay cô định đi đâu, có đi quán bar với chúng tôi không?”

“Cảm ơn, tôi không đi.”

“Cho tôi số điện thoại, lần sau tôi mời cô uống rượu.”

Ông ta nói tiếp.

Tô Lạc vội đi qua đường. Cô biết, nếu còn nấn ná ở nơi đó nhiều khả năng sẽ lại rước họa vào thân.

“Này, cô chẳng nể mặt tôi gì cả.” Người đàn ông trung niên cất cao giọng sau lưng Tô Lạc, cả đám liền cười ha hả.

Sức mạnh của chất cồn đúng là kinh khủng, Tô Lạc ngủ đến trưa ngày hôm sau mới tỉnh dậy.

Bà Nhạc đang cùng mấy người bạn chơi mạt chược ở ngoài sân. Thấy con gái thức giấc, bà liền nói: “Mau lại đây chơi giúp tôi hai ván, bếp lò của tôi sắp tắt lửa rồi.”

Tô Lạc bất đắc dĩ ngồi xuống thay vị trí của mẹ.

Bà Nhạc vừa đổi viên than khác vừa hỏi: “Tối qua cô đi đâu mà uống nhiều thế?”

“Con cùng bạn ra ngoài ăn cơm.” Tô Lạc vừa mở miệng, hơi rượu trong dạ dày lại ợ lên cổ họng.

“Ăn bữa cơm mà phải uống nhiều như vậy à? Cô là con gái, ngộ nhỡ uống say sẽ thiệt thòi đấy có biết không?”

“Không có chuyện đó đâu mẹ.” Tô Lạc đáp.

“Hừ, cô và thằng bố khốn kiếp của cô chẳng khác gì nhau, suốt ngày chỉ biết uống rượu, chơi bời, chẳng quan tâm đến gia đình. Ông ta bỏ mặc hai đứa con cho tôi, chỉ biết phong lưu ở bên ngoài…” Bà Nhạc mắng Tô Lạc, lại thân thiện nhắc đến người đàn ông bạc tình.

“Lấy được Thanh nhất sắc2 rồi đây này.” Tô Lạc hét lớn.

Bà Nhạc vội vàng bỏ cái gắp than, chạy nhanh đến. Thấy Tô Lạc ngả bài, bà cất giọng vui vẻ: “Cuối cùng tôi cũng có thể thắng một lần, bù vào khoản hôm nay không bán hàng.

“Mẹ tự tính xem bao nhiêu tiền?” Tô Lạc nhân cơ hội đứng dậy nhường chỗ cho mẹ. Bà Nhạc liền ngồi xuống, bảo mấy người chơi đưa tiền.

Tô Lạc đi vào nhà vệ sinh đánh răng. Đúng lúc này di động đổ chuông, cô chạy vội ra ngoài lục tìm điện thoại. Là Thư ký Dụ gọi tới.

“Tô Lạc, cô đang ở đâu? Sao vẫn chưa đi làm?”

“Cháu… Nhà cháu có chút việc” Tô Lạc ấp úng, uống rượu say không phải là lý do hay ho.

“Bây giờ là mấy giờ rồi? Cô mau đến cơ quan đi. Công ty đấu giá nói người nhà ông Đường đang ở chỗ bọn họ.”

“Ở chỗ bọn họ làm gì cơ?”

“Nói muốn thu hồi vật phẩm quyên tặng.”

“Cái gì? Không thể nào!” Miệng vẫn còn đầy bọt kem đánh răng, Tô Lạc ngạc hỏi lại.

Tô Lạc lập tức đến công ty đấu giá. Cô vừa đi nhanh trên hành lang vừa ngó nghiêng tìm kiếm hình bóng của Tiêu Kiến Thành.

Thư ký Dụ đi sau cô, hét lớn: “Ở bên này, cô đi đâu thế?”

“Vâng.” Tô Lạc quay lại.

Thư ký Dụ chỉ vào một người đàn ông trẻ tuổi ở trong phòng. “Đây là luật sư của ông Đường, luật sư Châu. Còn đây là Tô Lạc, chủ nhiệm bộ phận lo quyên góp của cơ quan chúng tôi.”

Người đàn ông giơ tay về phía cô. “Chào cô!”

Tô Lạc lịch sự chạm nhẹ vào tay anh ta, đồng thời hỏi: “Tiêu Kiến Thành đâu rồi?”

Luật sư Châu cảm thấy hơi bất ngờ, hỏi lại: “Cô quen Tiêu Tổng sao?”

Thư ký Dụ thắc mắc: “Người đó là ai vậy?”

Tô Lạc không giải thích, hỏi dồn dập luật sư Châu: “Tiêu Kiến Thành đang ở đâu? Anh ta không đến sao?”

“Tôi đại diện cho đương sự là ông Đường.” Luật sư Châu đáp.

“Đừng nói vớ vẩn nữa, ông Đường hiện đang nằm bất động trên giường bệnh, không thể mở miệng, anh đại diện cho ông ấy kiểu gì?” Tô Lạc sốt ruột, nói năng không kiêng dè.

Nghe câu chất vấn của cô, luật sư Châu cứng họng, đành chuyển hướng: “A… Người giám hộ của ông Đường sẽ thay mặt ông ấy.”

“Nếu là vậy, anh mau gọi người giám hộ đến đây.” Tô Lạc cất cao giọng, cô cảm thấy bây giờ khó có thể khống chế tâm trạng, chắc là do chất cồn trong người vẫn chưa tan hết.

Không muốn nhiều lời với cô, luật sư Châu liền quay sang Thư ký Dụ. “Thư ký Dụ, chuyện này tôi cũng rất lấy làm tiếc. Nhưng bản thỏa thuận ban đầu có điều khoản, một khi xuất hiện bất cứ hành vi lừa đảo nào, đương sự sẽ thu hồi vật phẩm. Hiện tại, đương sự của tôi nói có chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm pháp luật trong cuộc đấu giá. Hơn nữa, đương sự cũng cho rằng, số tiền bán đấu giá chưa chắc đã sử dụng đúng mục đích, do đó, đương sự của tôi muốn thu hồi vật phẩm ngay lập tức, đồng thời chịu mọi trách nhiệm về chi phí phát sinh, quan trọng là hy vọng bên ông phối hợp làm việc.”

Thư ký Dụ bất lực gật đầu.

Bắt gặp bộ dạng nghiêm chỉnh của luật sư Châu, Tô Lạc đành đi ra chỗ khác, gọi điện Tiêu Kiến Thành.

Điện thoại đổ chuông nhưng không ai bắt máy. Tô Lạc hết cách, không ngừng bấm đi bấm lại.

Đến cuộc thứ mười, cuối cùng cũng có người bắt máy, đó là giọng phụ nữ cố ý hạ thấp: “A lô…”

“Phiền cô cho tôi gặp Tiêu Kiến Thành.” Tô Lạc nói.

“Xin lỗi hiện anh ấy không tiện nghe điện thoại.” Người phụ nữ lịch sự trả lời. Tô Lạc nhận ra là người đẹp đi giày cao gót trong buổi tối hôm qua.

“Tôi là Tô Lạc, có việc rất gấp muốn tìm anh ta.”

“Xin lỗi cô anh ấy thật sự không tiện.” Người phụ nữ vẫn lịch sự từ chối.

Chợt nhớ ra vẫn chưa giới thiệu bản thân với đối phương, Tô Lạc bổ sung một câu: “Tôi là người tối qua uống rượu cùng anh ta.”

Nghe câu này, người phụ nữ liền tỏ ra nhiệt tình: “Là cô đấy à? Cô thế nào rồi? Kiến Thành ngủ đến giờ vẫn chưa dậy.”

“Phiền cô bảo anh ta nghe điện thoại. Tôi thật sự có việc gấp muốn tìm anh ta.”

“Không được, cô không biết đâu, đối với anh ấy, giấc ngủ là quan trọng nhất, nếu tự dưng đánh thức Kiến Thành, tôi sẽ bị anh ấy mắng chết.”

“Nhưng tôi không thể đợi được nữa, bên này có người được thu hồi vật phẩm.”

“Cái gì… Thu hồi gì cơ?” Người phụ nữ ở đầu dây bên kia không hiểu tình hình.

Tô Lạc rất sốt ruột nhưng nhất thời không thể giải thích rõ ràng. Cô đi đi lại lại trên hành lang. Đúng lúc này, luật sư Châu rời khỏi văn phòng, cô lập tức chặn anh ta lại. “Bây giờ Tiêu Kiến Thành không thể nghe điện thoại, nhưng tối qua anh ta đã nhận lời tôi sẽ không thu hồi vật phẩm quyên tặng.”

“Xin lỗi, tôi không nhận được thông báo. Tôi cũng chỉ làm việc theo chức trách mà thôi.” Luật sư Châu nói.

“Anh có thể đợi một lát không? Đợi một tiếng đồng hồ thôi, tôi đang tìm cách gọi cho anh ta.”

“Chuyện này… chúng tôi đã sắp xếp cả rồi. Hay là tôi cứ mang về trước, sau này có thay đổi, các cô lại chuyển đồ về đây là được chứ gì?”

Thư ký Dụ đi tới, nói xen ngang: “Tô Lạc, cô định tìm ai thì nhanh lên đi! Chuyện này phải giải quyết ngay, làm gì có trò chuyển đi chuyển lại như trẻ con ấy.”

Tô Lạc hết cách, lại đưa điện thoại lên tai nhưng đối phương đã cúp máy. Cô đành gọi lại, người phụ nữ nghe máy, cất giọng trách móc: “Cô đừng gọi nữa, anh ấy sắp bị cô đánh thức đến nơi rồi. Hai tiếng sau cô liên lạc lại đi!”

“Hai người đang ở đâu?” Tô Lạc hỏi thẳng.

“Gì cơ?” Người phụ nữ tỏ ra kinh ngạc.

“Không cần cô đánh thức, tự tôi sẽ đến tìm anh ta.”

“Thế sao được. Cô đừng vội mà, xin hãy đợi một lát.”

Cô ta đang nói, đầu dây bên kia chợt vang lên một giọng nói khác: “Ai đấy?

Sao ồn ào thế?”

“Là cô gái tối qua uống rượu với anh.” Người phụ nữ đáp.

Sau đó, điện thoại truyền đến giọng nói của Tiêu Kiến Thành: “Cô muốn gì?” Ngữ khí của anh ta mơ hồ, có chút bực dọc.

“Tiêu Tổng, luật sư của anh đang ở công ty đấu giá. Anh ta muốn thu hồi vật phẩm quyên tặng, phiền anh hãy nói với luật sư một câu có được không?”

“Nói gì?”

“Anh đã nhận lời không thu hồi.”

“Ai bảo tôi không thu hồi?” Tô Lạc không ngờ Tiêu Kiến Thành lại nói vậy.

“Nhưng tối qua…” Vì quá bất ngờ, Tô Lạc nhất thời không biết phản bác thế nào.

Tiêu Kiến Thành liền buông một câu: “Có chuyện gì cứ nói với luật sư, đừng làm phiền giấc ngủ của tôi.” Vừa dứt lời anh ta liền cúp máy.

Tô Lạc gọi lại nhưng đối phương đã tắt nguồn điện thoại.

Không ngờ Tiêu Kiến Thành lật lọng, lại nghĩ đến chuyện tối qua liều mạng đấu rượu với anh ta, Tô Lạc cảm thấy bản thân bị lừa gạt, viền mắt đỏ hoe trong giây lát.

Luật sư Châu và Thư ký Dụ ở bên cạnh im lặng nhìn cô.

Một lúc sau, luật sư Châu cất giọng ái ngại: “Tôi cứ đưa đồ về trước. Mọi người tìm Tiêu Tổng thương lượng, nếu cần thì có thể lại chuyển đến đây.”

Tô Lạc cúi đầu, cố gắng kiềm chế giọt nước mắt.

Thư ký Dụ đáp: “Được rồi, chúng tôi sẽ nghĩ cách, cũng mong luật sư nói lại với bên kia, chắc là có sự hiểu nhầm nào đó chứ chúng tôi tuyệt đối không giở trò bịp bợm.”

Luật sư Châu đi vài bước, quay đầu nói với Thư ký Dụ và Tô Lạc: “Văn phòng làm việc của Tiêu Tổng ở tầng ba mươi tám tòa cao ốc Hằng Đông. Cũng có lúc Tiêu Tổng đến đó.” Nói xong, anh ta và mấy nhân viên lần lượt chuyển đồ ra ngoài.

Chú thích: 1. Ngũ Lương Dịch là nhãn hiệu rượu nổi tiếng Trung Quốc, giá khá cao.

Đây là loại rượu mạnh, từ năm mươi độ trở lên.

2. Thanh nhất sắc là thuật ngữ chơi mạt chược.

Bài Văn Mẫu Phân Tích Quan Điểm Yêu Của Xuân Diệu Qua Vội Vàng

Đề bài: Phân tích quan điểm yêu của Xuân Diệu qua Vội vàng

Phân tích quan điểm yêu của Xuân Diệu qua Vội vàng

Mẹo Phương pháp phân tích bài thơ, đoạn thơ đạt điểm cao Bài làm:

“Làm sao sống được mà không yêuKhông nhớ không thương một kẻ nào”

Câu thơ như một lời tuyên ngôn trong đời sống và trong tình yêu của Xuân Diệu. Với ông, sống và yêu là một nghệ thuật mà con người chính là người nghệ sĩ tài hoa, vẽ ra mọi cảm xúc của thực tại, sống và tận hưởng hết tất thảy mọi cảm xúc thăng hoa của đời sống, của tình yêu. Với Xuân Diệu, tình yêu như một nguyên tố của sự sống, sự sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi yêu và được yêu. Mang một trái tim nồng nhiệt và cuồng sĩ, thơ ông thể hiện quan niệm yêu vô cùng độc đáo và sâu sắc, điều đó được thể hiện rõ qua bài “Vội vàng”.

Những cảm xúc rạo rực trước thiên nhiên, đắm say trước đất trời của thi nhân. Đó là tình yêu mãnh liệt đang chực trào, háo hức được sống và thoả mình tận hưởng vẻ đẹp tuyệt diệu của tình yêu, của thiên nhiên đất trời:

“Tôi muốn tắt nắng điCho màu đừng nhạt mất;Tôi muốn buộc gió lạiCho hương đừng bay đi.”

Đó là những đòi hỏi, ước muốn tưởng chừng như vô lí nhưng lại rất có lí. Bởi làm sao có thể tắt đi được nắng trời, cầm nắm mà buộc lấy hương gió xa xôi. Nhưng chính như thế mới thấy được sự có lí trong một tâm hồn quá đỗi yêu thương, muốn giữ trọn những vẻ đẹp của thiên nhiên, hương hoa của cuộc đời.

“Của ong bướm này đây tuần trăng mật;Này đây hoa của đồng nội xanh rì;Này đây lá của cành tơ phơ phất;Của yến anh này đây khúc tình si.Và này đây ánh sáng chớp hàng mi;Mỗi sáng sớm, thần vui hằng gõ cửa;Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;”

Mùa xuân hiện lên thực sống động, thực hấp dẫn và gợi cảm. Nó khiến lòng người thổn thức yêu trước vẻ đẹp muôn sắc ấy. Vẻ đẹp rất ngọt ngào, đắm say, tươi mới, làm ngây ngất niềm vui, thôi thúc tình yêu trỗi dậy trong mọi ngõ ngách của tâm hồn. Nếu như với nhiều nhà thơ, tiếng yêu ngại ngùng không dám nói, hay là tình yêu cao thượng nguyện hi sinh vì người mình yêu thì Xuân Diệu có một quan niệm yêu rất mới mẻ, táo bạo. Yêu là phải sống hết mình với tình yêu ấy, phải vui trọn vẹn và tận hưởng tất cả các khoảnh khắc ngập tràn yêu thương của thời gian, của yêu đương. Xuân Diệu dường như muốn chiếm hữu tất cả các cung bậc của yêu đương. “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”.

Mùa xuân tươi xanh, quyến rũ hoà vào lòng người. Xuân xanh đến với lòng người như một người yêu để hiến dâng vẻ đẹp bất tận ấy cho con người. Với Xuân Diệu, mục đích của sự sống, điều tuyệt diệu nhất trong cuộc đời chính là tình yêu:

“Đố ai định nghĩa được tình yêu.Có nghĩa gì đâu một buổi chiều.Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt.Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu.”

Tác giả đang hạnh phúc cùng với đất trời, tận hưởng dư vị yêu thương trong tâm hồn trước trời xuân. Xuân mang đến hạnh phúc, mang đến tình yêu và lòng đắm say của tuổi trẻ. Xuân như một người tình mới mẻ và tin yêu. Xuân mang đến mê say của tình yêu, của cuộc đời. Có lẽ vì vậy mà ông gửi gắm vào vị xuân ấy tất cả lòng nhiệt thành, trái tim yêu đương của mình. Khi nhận ra đời người là hữu hạn, xuân ngắn ngủi dễ dàng qua đi, ngọn lửa yêu trong tâm hồn ấy như thúc giục sống vội hơn và yêu cũng vội hơn, không nghĩ về quá khứ đã qua, không chờ đón một tương lai vô vọng. Xuân Diệu thôi thúc sống hết mình ở hiện tại, tận hưởng bằng niềm yêu cuồng nhiệt nhất dành cho đời:

“Ta muốn ômCả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiềuVà non nước, và cây, và cỏ rạng,Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sángCho no nê thanh sắc của thời tươi;– Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”

Tâm hồn nồng nhiệt, tham lam muốn chiếm hữu, tận hưởng lấy tất cả những sắc hương tuyệt diệu nhất. Vội vàng hơn, hối hả hơn vì sợ thời gian sẽ qua đi, những điều đẹp đẽ sẽ không còn nữa. Ông không e dè cũng không đợi chờ mà sống thực với chính cảm xúc yêu của mình để chiếm lĩnh mọi vẻ đẹp của đời sống thực tại. Ông khát khao yêu, khát khao giao cảm với vũ trụ với thiên nhiên đất trời.

Xuân Diệu, một hồn thơ tình tuyệt mỹ đã mang đến cho chúng ta một quan niệm yêu và sống rất tích cực: Cần phải sống hết mình, yêu hết mình với thanh xuân. Sống đúng với cảm xúc của mình, hãy sống và yêu như thể ngày mai mình không còn nữa, mãnh liệt, thiết tha, và chân thành.

https://thuthuat.taimienphi.vn/phan-tich-quan-diem-yeu-cua-xuan-dieu-qua-voi-vang-42210n.aspx

Bài Văn Phân Tích Bài Thơ Vội Vàng Để Thấy Sự Tươi Trẻ Trong Tình Yêu

Xuân Diệu là “nhà thơ của mùa xuân và tình yêu”, bởi vậy tình yêu trong thơ Xuân Diệu bao giờ cũng nồng nàn, sôi nổi mà dạt dào cảm xúc. Từ bài thơ Vội vàng đã học, các em hãy Phân tích bài thơ Vội vàng để thấy sự tươi trẻ trong tình yêu của Xuân Diệu để thấy được nét đặc sắc này.

Đề bài: Phân tích bài thơ Vội vàng để thấy được sự tươi trẻ trong tình yêu

Phân tích bài thơ Vội vàng để thấy được sự tươi trẻ trong tình yêu

Mẹo Phương pháp phân tích bài thơ, đoạn thơ đạt điểm cao Bài làm

Phong trào Thơ mới đã tạo nên những tên tuổi nổi bật trong làng văn học Việt Nam. Ta không khỏi khắc khoải, ngậm ngùi với cái tôi “điên” trong hồn thơ Hàn Mạc Tử. Bâng khuâng, thổn thức với vẻ u buồn, sầu não trong thơ Huy Cận hay bình tâm, nhẹ nhàng với cái tôi “quê mùa” trong thơ Nguyễn Bính. Đến với thơ Xuân Diệu – “nhà thơ mới nhất trong những nhà thơ mới” – ta lại được sống trong những cảm xúc tươi trẻ, hồn hậu, rạo rực và thiết tha nhất qua những vần thơ đầy tài ba của thi nhân. “Vội vàng” là một nốt nhạc đẹp nhất trong bản tình ca về cuộc sống và tuổi trẻ của Xuân Diệu. Bài thơ cho thấy được vẻ đẹp của sự tươi trẻ, khát khao sống và khát khao giao cảm với đời, khát khao yêu, được yêu và sống hết mình với tuổi trẻ tươi đẹp.

“Tôi muốn tắt nắng điCho màu đừng nhạt nữaTôi muốn buộc gió lạiCho hương đừng bay đi”

Nắng, gió là những vật thể không cầm nắm được cũng không nhìn thấy được, làm sao ta có thể sở hữu nó, đó là cái vô hình giữa hữu hình của thực tại, tác giả muốn được “tắt”, được “buộc”, cái tôi ấy muốn làm chủ thiên nhiên. Đó là cái tôi bùng cháy muốn đoạt lấy, giữ lấy vẻ đẹp của tạo hoá, chút hương của gió, chút màu nắng sớm mùa xuân cũng khiến thi nhân khát khao có được, mong muốn giữ lấy cho riêng mình. Tác giả say sưa muốn tận hưởng hương sắc của đất trời bởi ông biết rằng nay đây mọi thứ sẽ mất đi, chẳng còn vẹn nguyên như lúc này, hương gió, màu nắng vẫn chẳng thể tồn tại mãi với đất trời.

” Của ong bướm này đây tuần tháng mậtNày đây hoa của đồng nội xanh rìNày đây lá của cành tơ phơ phấtCủa yến anh này đây khúc tình siVà này đây ánh sáng chớp hàng miMỗi sáng sớm thần vui hằng gõ cửa”

Tình yêu là vẻ đẹp cao cả và đầy những cảm xúc thú vị. Và phải chăng, những con người đang yêu cũng mang tình yêu ấy soi vào hồn cảnh vật để thấy gì cũng rất đỗi đáng quý, đáng yêu. Một thiên đường mùa xuân trên mặt đất xuất hiện, mùa xuân của sự tươi trẻ, mùa xuân của nhiệt huyết, rất đỗi tuyệt vời và nên thơ. Hồn cảnh vật cũng mang dư vị yêu, bức tranh tình yêu đầy màu sắc, đầy gia vị và cảm xúc ngọt ngào rất đỗi tự nhiên. Từng câu, từng chữ thấm đượm vẻ khoan khoái, tươi vui, hân hoan trước vẻ đẹp của mùa xuân, vẻ đẹp của thời gian và đất trời. Điệp ngữ “Này đây” thể hiện được sự rạo rực, có phần vồ vập của tâm hồn tin yêu nơi tác giả như muốn được chiếm hữu tất thảy thiên nhiên tươi đẹp này. Mùa xuân, mùa của vạn vật khoe sắc, cánh hoa yêu thương của đồng nội, màu lá của cỏ cây, khúc nhạc tình yêu của yến anh đã tạo nên một không gian sinh động, tươi mới, tràn đầy hi vọng. Lòng người cũng không thể nguôi ngoai trước cảnh vật tuyệt diệu, tình yêu, muốn được nâng niu, trân trọng, giữ gìn, khi mỗi buổi sáng là ước mơ, là hy vọng, là thần niềm vui gõ cửa. Ta như cảm nhận được vị xuân đang ngập tràn trong từng ngõ ngách của đường phố, vào từng góc vườn của mỗi ngôi nhà mang yêu thương đến muôn nơi. Nhịp thơ nhanh, ngôn từ mượt mà, gợi hình, gợi cảm. “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”, lối so sánh độc đáo và rất đỗi lạ kì chỉ có ở hồn thơ Xuân Diệu. Thời gian đẹp như vẻ đẹp của tình yêu, hấp dẫn, hiển hiện với vẻ đẹp chẳng ai muốn mất đi, nó gợi cảm, cuốn hút đầy tình tứ như vẻ đẹp của đôi môi mang dư vị ngọt ngào của tình yêu. Nhà thơ đã rất tinh tế và sâu sắc khi viết nên những hình ảnh so sánh mới lạ như thế. Mùa xuân mê đắm lòng người, vạn vật mê đắm giấc xuân, dường như nhà thơ đã thức dậy đầy đủ các giác quan của mình để thưởng thức và tận hưởng trời xuân một cách dạt dào như thế.

Nhưng sẽ chẳng có gì là tồn tại mãi với thời gian :

“Xuân đương tới nghĩa là xuân đương quaXuân còn non nghĩa là xuân sẽ già”

Thời gian vốn chẳng chờ đợi ai bao giờ, xuân đến xuân đi để lại nỗi lưu luyến chốn nhân gian. Người thi nhân đang lo lắng trước sự chảy trôi của thời gian. Niềm vui thì bao giờ cũng ngắn ngủi, ai mà không khỏi lo sợ, không khỏi khắc khoải khi mùa xuân hết là lúc tuổi trẻ qua đi, tình yêu chẳng thể ở lại: “Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất”. Tuổi trẻ là mùa xuân, mùa xuân là sức sống là khát khao của tuổi trẻ, tình yêu lại gắn liền với mùa xuân và tuổi trẻ. Lòng người rộng lớn bao nhiêu, thì thời gian lại chật hẹp bấy nhiêu, làm sao cho thoả sức vùng vẫy những khát khao tuổi trẻ. Đặc biệt, với những con người đang sống với tuổi trẻ thì lại khao khát hơn bao giờ hết khoảnh khắc được sống hết mình với tình yêu, với thanh xuân tươi đẹp, triết lý sống vội của Xuân Diệu thực rất đỗi cao đẹp.

“Lòng tôi rộng mà lượng trời cứ chậtKhông cho dài tuổi trẻ của nhân gianNói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoànNếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lạiCòn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi”

Khi tình yêu trọn vẹn, khi tuổi trẻ được sống và cống hiến, tận hưởng hết mình thì cũng là lúc viên mãn nhất của thanh xuân. Tác giả tin rằng, xuân vẫn tuần hoàn đó, tuổi trẻ lại chẳng thể hai lần thắm lại. Ngày mai sẽ mãi chẳng thể là ngày hôm nay được nữa. Khi mà cả đất trời đổi thay, chuyển giao theo mỗi bước đi của thời gian thì khát khao của tác giả bùng cháy đến đỉnh điểm.

“Ta muốn ômCả sự sống mới bắt đầu mơn mởnTa muốn riết mây đưa và gió lượnTa muốn say cánh bướm với tình yêuTa muốn thâu trong một cái hôn chiều”

Từ “tôi” đến “ta” là một sự vận động tất yếu của cái tôi trữ tình. Những động từ mạnh như”ôm”, “riết”, “say”, “thâu” …càng cho thấy được khát khao bùng cháy của tác giả như thể chỉ có hôm nay thôi. Nhà thơ ao ước được đắm mình trong tình yêu tuổi trẻ rạo rực, được sống, được ôm ấp, vỗ về giữa đất trời tuyệt đẹp cho thoả cõi lòng. “Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi”, xuân hấp dẫn quá, tuyệt vời quá, làm sao ta có thể cưỡng nổi trước sức hút ấy. Xuân như một người tình rất đỗi đẹp đẽ và xinh tươi.

Bằng những hình ảnh giàu sức gợi, cảm xúc chân thành và tươi mới. Xuân Diệu đã viết nên một bài thơ như một bản nhạc hiến dâng cho đời, cho tuổi trẻ. Bài thơ đã thể hiện quan niệm sâu sắc về tuổi trẻ, thời gian và tình yêu của đời người, thúc giục mỗi chúng ta phải sống hết mình với tuổi trẻ, tận hưởng hạnh phúc chính đáng mà cuộc sống ban tặng. Hãy sống như thể không có ngày mai, trân trọng những khoảnh khắc diệu kì của hiện tại.

https://thuthuat.taimienphi.vn/phan-tich-bai-tho-voi-vang-de-thay-su-tuoi-tre-trong-tinh-yeu-42208n.aspx

Phân Tích 10 Câu Thơ Cuối Bài Vội Vàng

Phân tích 10 câu thơ cuối bài thơ Vội vàng để thấy được sự đặc biệt, cũng như lời giục giã và tình yêu cuộc sống vội vàng của nhà thơ, như một lời thúc giục sống vội vàng như muốn níu giữ thời gian mà tác giả muốn người đọc cảm nhận được.

: Em hãy viết một bài văn phân tích đoạn thơ cuối bài thơ Vội vàng của nhà thơ Xuân Diệu.

Hướng dẫn phân tích 10 câu thơ cuối bài Vội vàng

1. Phân tích đề

– Kiểu bài: dạng bài phân tích một đoạn thơ.

– Vấn đề nghị luận: nội dung, nghệ thuật 10 câu thơ cuối bài Vội vàng.

– Phạm vi dẫn chứng, tư liệu: các căn cứ, hình ảnh, chi tiết,… thuộc phạm vi 10 câu thơ cuối bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu.

2. Hệ thống luận điểm

– Luận điểm 1: Bức tranh thiên nhiên được hiện lên một lần nữa

– Luận điểm 2: Sự cảm nhận của tác giả qua các giác quan của cơ thể

– Luận điểm 3: Tuyên ngôn về lẽ sống, quan niệm sống của Xuân Diệu

3. Dàn ý ngắn gọn

a) Mở bài: Giới thiệu đoạn 3 bài thơ Vội vàng

Xuân Diệu có những tác phẩm rất nổi tiếng, một tác phẩm thơ có sự kết hợp nhuần nhuyễn và độc đáo về mạch cảm xúc và triết lí sâu sắc là bài thơ Vội vàng. Bài thơ thể hiện niềm say mê cái đẹp của thiên nhiên, niềm yêu thiên nhiên sâu sắc của tác giả trong cuộc sống. Bên cạnh niềm say mê thiên nhiên và cuộc sống thì tác giả còn thể hiện khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và hối hả của cuộc sống. Chúng ta cùng đi tìm hiểu đoạn 3 của bài thơ để hiểu rõ về khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và hối hả của cuộc sống.

b) Thân bài

: phân tích đoạn 3 bài thơ Vội vàng

* Bức tranh thiên nhiên được hiện lên một lần nữa

– Câu cảm thán “mau đi thôi” thể hiện sự tận hưởng thiên nhiên, cuộc sống, tận hưởng thời gian và cuộc sống

– Khát vọng sống mãnh liệt, khát vọng được yêu thương

* Sự cảm nhận của tác giả qua các giác quan của cơ thể

– Các hình ảnh mây, gió, nước, bướm,…

– Tác giả cảm nhận cuộc sống và thiên nhiên qua thị giác, khứu giác, thính giác,…

– Thị giác cảm giác mơn trớn của thiên nhiên

– Khứu giác cảm nhận được mùi hương đẹp đẽ của thiên nhiên

– Thính giác cảm nhận được âm thanh của thiên nhiên

– Tình yêu cuồng nhiệt, mãnh liệt của tác giả

* Tuyên ngôn về lẽ sống, quan niệm sống của Xuân Diệu

– Cuộc đời đẹp nhất là vào mùa xuân, đời người đẹp nhất là lúc tuổi trẻ, tuổi trẻ đẹp nhất là tình yêu, con người cần trân trọng những giây phút của tuổi trẻ.

– Phải biết tận hưởng vẻ đẹp cuộc đời và sống hết mình với cuộc sống hôm nay, sôi nổi chân thành và thiết tha với cuộc đời.

c) Kết bài:

– Khái quát giá trị nội dung 10 câu thơ cuối Vội vàng.

– Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ.

Ví dụ: Đoạn 3 bài thơ Vội vàng thể hiện khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và hối hả của cuộc sống, tình yêu ấy được tác giả cảm nhận qua các giác quan cơ thể hết sức tinh tế và sâu sắc.

Bài văn hay phân tích đoạn thơ cuối bài Vội vàng của học sinh chuyên văn

Thời gian chẳng bao giờ chiều lòng người, con người thì nhỏ bé nhưng khát khao lại lớn lao, càng yêu đời, yêu người bao nhiêu thì lại càng thảng thốt khi nhận ra quy luật khắc nghiệt của tạo hóa. Là một nhà thơ mới có cái nhìn tinh tế và trái tim dễ say đắm nhưng cũng bộn bề lo sợ – Xuân Diệu hơn ai hết luôn dằn dặt trước sự trôi chảy của thời gian và tuổi xuân. Có lẽ thế mà nhà thơ luôn sống vội vàng, sống gấp gáp và cũng yêu đắm say. Bài thơ Vội Vàng được xem là châm ngôn sống của Xuân Diệu cũng là tác phẩm thể hiện cái tôi mãnh liệt trong cảm xúc và nhiều khám phá mới mẻ ở hình ảnh thơ. Trong đó khổ thơ cuối bài với tiết tấu nhanh và mạnh như một lời kết luận cho châm ngôn sống vội của ông.

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm, Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn; Ta muốn riết mây đưa và gió lượn, Ta muốn say cánh bướm với tình yêu, Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều Và non nước, và cây, và cỏ rạng, Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng Cho no nê thanh sắc của thời tươi; – Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!” (Cảm nhận khổ cuối bài thơ Vội vàng)

Ông hoàng thơ tình Xuân Diệu luôn khao khát sống và sống gấp, sống vội. Nếu ở khổ thơ đầu và khổ thứ hai là tình yêu mãnh liệt cùng với sự nuối tiếc chia lìa thì đoạn thơ cuối bài là lời giải đáp cho câu hỏi: sống vội vàng là như thế nào. Cụm từ “mau đi thôi” như một lời thúc giục khi tác giả nhận ra rằng vẫn còn kịp để yêu thương và sống trọn vẹn với tuổi xuân cho đến phút cuối cùng. Phải rồi! “mùa chưa ngả chiều hôm”, xuân vẫn còn đó, người đang yêu tha thiết thì tại sao phải nghĩ nhiều đến chia lìa để hao hụt niềm vui hiện tại. Vì thế mà Xuân Diệu bừng tỉnh và giọng điệu thơ trở lại sự nồng nhiệt thiết tha.

Điệp từ “ta muốn” tạo thành một cấu trúc câu đều đặn, hối hả như thúc giục mọi người hãy yêu quý tuổi trẻ của mình, hãy làm những điều mà chỉ có tuổi trẻ mới làm được và trước hết là say đắm với thiên nhiên, tình yêu của mùa xuân. Thêm vào đó là các động từ chỉ tâm thế: ôm, riết, say, thâu, cắn diễn tả được tình cảm vồ vập và niềm khao khát tận hưởng đến tham lam. Các động từ này có sự tăng tiến rõ rệt trong ước muốn. Ban đầu chỉ là một cái ôm nhẹ nhàng nhưng ôm nào đủ cho sự khát khao, phải siết mạnh thì mới cảm nhận được tình yêu. Khi gần bên, nhà thơ say sưa thâu tóm tất cả vào mình và cuối cùng là hành động mạnh nhất là cắn, như muốn chiếm hữu làm của riêng.

Những câu thơ tiếp theo, Xuân Diệu sử dụng điệp từ cho kết hợp với tính từ “no nê, chếnh choáng, đã đầy” để khẳng định tâm thế của một con người lúc nào cũng hòa mình vào thiên nhiên, cuộc sống. Không phải chỉ vừa đủ mà để cuộc đời hóa thân thành tâm hồn, tâm hồn thì chan chứa tình yêu. Sự cộng hưởng của điệp từ “và” tạo nên sự rộng lớn, bao quát như chính vòng tay tham lam muốn ôm trọn tất cả của nhà thơ. Bài thơ khép lại trong sự hóa thân từ cái tôi cá nhân nhỏ bé thành cái ta chung. Nhà thơ đi từ những khát vọng riêng tư vươn lên thành khát vọng muốn được sông đẹp và cống hiến trọn vẹn với vũ trụ, đất trời. “Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào người”, câu thơ mới lạ và táo bạo. Cảm xúc được cụ thể hóa bằng hành động cũng là điều hợp lí trong trái tim của nhà thơ đang yêu điên cuồng.

Khổ thơ cuối của bài khép lại bằng những sáng tạo độc đáo trong cách dùng từ, đặt câu. Xuân Diệu với quan điểm sống vội vàng của mình cũng là quan điểm chung của tuổi trẻ: sống là phải biết tận hưởng, yêu đời nhưng cũng phải dâng hiến và trân trọng những điều tốt đẹp mà cuộc đời ban tặng.

Một số bài văn mẫu khác phân tích 10 câu cuối bài Vội vàng

Phân tích 10 câu thơ cuối bài Vội vàng mẫu 1:

Đến với Xuân Diệu, nhà thơ có cội nguồn hòa hợp giữa vùng gió Lào cát trắng cùng với sự cần cù của xứ Nghệ.

“Cha đằng ngoài, mẹ đằng trong Ông đồ nghề lấy cô hàng nước mắm”.

Cả đời Xuân Diệu là cả đời lao động nghệ thuật không lúc nào ngừng bút. Đối với ông sự sống không bao giờ chán nản. Là con người xứ Nghệ cần cù, kiên nhẫn, lao động và sáng tạo nghệ thuật. Xuân Diệu là nhà thơ mới nhất cả về nội dung lẫn nghệ thuật trong nền văn học hiện tại. “Vội vàng” là một trong những tác phẩm thơ xuất xắc của ông. Bài thơ cũng là lời giục giã sống mãnh liệt, sống hết mình. Hãy quý trọng từng giây từng phút của cuộc đời mình, thể hiện khát vọng sống của tác giả. Tiêu biểu là 10 câu cuối của đoạn thơ. Chính là lời giục giã mọi người và cũng chính là lời giục giã cho chính mình. Vì vậy mà tác giả đã nói:

“Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm, Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn; Ta muốn riết mây đưa và gió lượn, Ta muốn say cánh bướm với tình yêu, Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều Và non nước, và cây, và cỏ rạng, Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng Cho no nê thanh sắc của thời tươi; – Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”

Vội vàng” được in trong tập “Thơ thơ”, là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của Xuân Diệu trước cách mạng tháng tám. Ở phần trên của bài thơ, thi sĩ luận giải cho người đọc thấy được tạo hóa có sinh ra con người để mãi mãi hưởng lạc thú ở chốn trần gian này đâu. Đời người ngắn ngủi, tuổi xuân có hạn và thời gian trôi đi vĩnh viễn không trở lại. Vì vậy thi nhân “giục giã” chúng ta phải “nhanh lên”, “vội vàng lên” để tận hưởng bữa tiệc của trần gian khi mà “mùa chưa ngả chiều hôm”, khi mà xuân đang non, xuân chưa già:

“Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm “

Đoạn thơ mở đầu bằng ba chữ “Ta muốn ôm” như phơi bày ra hết sự ham hố và cuồng nhiệt của Xuân Diệu với cuộc sống trần thế: Trước đó nhà thơ xưng “tôi” với ước muốn táo bạo “tắt nắng, buộc gió” nhưng ở đoạn thơ cuối này cái tôi ấy đã hòa thành cái ta chung để tận hưởng hết những hương sắc của cuộc đời. Ngay liền đó là câu thơ thể hiện cái tươi non của “Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn”. “Mơn mởn” là từ láy rất gợi cảm và giàu ý nghĩa diễn tả. Nó gợi cảm sự vật, cây cối đang ở độ non mướt, tươi tốt đầy sức sống “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”, Và đằng sau khao khát “ôm cả sự sống mơn mởn” ấy là những câu thơ mạnh bạo, gấp gáp, giục giã tràn đầy nỗi yêu:

“Ta muốn riết mây đưa và gió lượn, ……… Cho no nê thanh sắc của thời tươi;”

Một đoạn thơ ngắn mà có tới bốn, năm từ “ta muốn” được lặp đi, lặp lại như nhịp điệu hối hả, như hơi thở gấp gáp của thi nhân. Chứng tỏ Xuân Diệu nồng nhiệt đối rối rít, cuống quýt, như muốn cùng lúc giang tay ôm hết cả vũ trụ, cả cuộc đời, mùa xuân vào lòng mình. Sống như thế với Xuân Diệu mới thực là sống, mới đi đến tận cùng của niềm hạnh phúc được sống. Điệp ngữ “Ta muốn” như ý nghĩa của nó đã nói lên được cái ham muốn khát thèm đến hăm hở, cuồng nhiệt của nhà thơ. Thi nhân như muốn ôm hết vào lòng mình “mây đưa và gió lượn”, muốn đắm say với “cánh bướm tình yêu”, muốn gom hết vào lồng ngực trẻ trung ấy “một cái hôn nhiều”. Muốn thu hết vào hồn nhựa sống dạt dào “Và non nước, và cây, và cỏ rạng”Để rồi, chàng như con ong bay đi hút nhụy đời cho đến say “chếnh choáng” hút cho đã cho đầy ánh sáng, “Cho no nê thanh sắc của thời tươi” mới lảo đảo bay đi.

“Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng, Cho no nê thanh sắc của thời tươi;”

Điệp từ “cho” với nhịp độ tăng tiến nhấn mạnh các cấp độ khát vọng hưởng thụ đạt đến độ thỏa thuê, sung mãn, trọn vẹn. Xuân Diệu muốn tận hưởng cuộc sống cho đến “no nê”, “chếnh choáng”, “đã đầy”. Trong niềm cảm hứng ở độ cao nhất, Xuân Diệu nhận ra cuộc đời, mùa xuân như một cái gì quý nhất, trọn vẹn như một trái đời đỏ hồng, chín mọng, thơm ngát, ngọt ngào, xuân hồng, để cho nhà thơ tận hưởng trong niềm khao khát cao độ.

Thơ Xuân Diệu có đặc trưng là sự vồ vập, cuồng nhiệt, mạnh bạo. Mỗi một lần khao khát “Ta muốn” thì lại đi liền với một động từ chỉ trạng thái yêu đương mỗi lúc một mạnh mẽ, nồng nàn hơn “ôm – sự sống” – “riết – mây đưa, gió lượn” – “say – cánh bướm, tình yêu” – “thâu – cái hôn nhiều”, để cuối cùng là một tiếng kêu của sự cuồng nhiệt, đắm say thể hiện niềm yêu đời, khát sống chưa từng có trong thơ ca Việt Nam: “Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”. Đây chính là đỉnh điểm của sự khao khát cháy bỏng của nhà thơ.

Dưới ngòi bút của Xuân Diệu và trong ánh mắt “xanh non”, “biếc rờn” của thi sĩ, mùa xuân hiện lên rõ rệt và sống động như có hình có dáng, có hồn có sắc “Xuân hồng”. Mùa xuân như môi, như má của một người thiếu nữ trẻ trung, tràn trề nhựa sống và đẹp xinh, trinh nguyên đang rạo rực yêu đương, hay như một quả chín ngọt thơm trong vườn “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”. Đứng trước cái hấp dẫn của mùa xuân, cuộc sống, thi sĩ hình như không nén nỗi lòng yêu đã đi đến một cử chỉ cũng thật đáng yêu:

“Ta muốn cắn vào ngươi!”

Có lẽ trong các bài thơ của Xuân Diệu trước Cách mạng thì đây là những vần thơ Xuân Diệu nhất. Vì mỗi câu, mỗi chữ đều mang hơi thở nồng nàn, đắm say, ham sống của “một nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”.

Bài thơ là một quan niệm sống mới mẻ và táo bạo mà trước đây chưa từng có. Đến với “Vội Vàng” Xuân Diệu kêu gọi mọi người hãy biết yêu và tận hưởng những thứ cuộc sống ban tặng. Xuân Diệu đã bộc lộ một cái tôi tràn đầy sự thèm khát được sống, được tận hưởng một cách cuồng nhiệt những thanh sắc của cuộc đời. Thi sĩ như muốn giang rộng cả đôi tay, cả lồng ngực của mình để đón nhận mùa xuân của tình yêu, của tuổi trẻ. Nỗi khát thèm ấy là xuất phát từ một quan niệm nhân sinh tiến bộ, tích cực của Xuân Diệu trước cuộc đời: “Mau với chứ, vội vàng lên với chứ – Em, em ơi, tình non đã già rồi” . Đoạn thơ đã giúp ta hình dung được tâm hồn Xuân Diệu, một cái tôi yêu đời, giàu xúc cảm, một nhân sinh quan tiến bộ về cuộc đời. Với những gì thể hiện ở trên, Xuân Diệu rất xứng đáng với danh hiệu: “Nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”.

Phân tích 10 câu thơ cuối bài Vội vàng mẫu 2:

Như người ta đã nói, Xuân Diệu chính là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”. Đặc biệt bài thơ Vội vàng, với khổ thơ cuối đã cho ta thấy rõ một tâm thế “rất mới” của Xuân Diệu:

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm, Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn Ta muốn riết mây đưa và gió lượn Ta muốn say cánh bướm với tình yêu Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều Và non nước, và cây và cỏ rạng Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng Cho no nê thanh sắc của thời tươi; – Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi

Nếu như ở đầu bài thơ, Xuân Diệu đã nhấn mạnh mới ước mơ rất lạ, vượt quyền tạo hóa và gần như không thể có thực:

Tôi muốn tắt nắng đi ……… Cho hương đừng bay đi

Gần như đó là một khát khao, một ước vọng quá sức mơ hồ và phi lí. Chẳng ai có thể vượt quyền tạo hóa được bằng cách đó, một sự thiết tha và mãnh liệt tột cùng của cái tôi thơ mới, cái tôi Xuân Diệu. Hơn ai hết, một người đam mê tình yêu, đam mê khát khao và sống trọn vẹn với đời. Vì vậy ở những khổ thơ cuối, Xuân Diệu không thể thực hiện được những khát khao ước vọng như vậy. Nên Xuân Diệu đã thúc giục chúng ta, mỗi người hãy “vội vàng” nữa lên.

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,

– Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi

Câu đầu tiên là Xuân Diệu đang tự thúc giục chính mình. Muốn được sống được yêu, được cống hiến và không sống hoài sống phí. Điều duy nhất ta làm được là phải tăng tốc nhịp sống lên, sống vội vàng, cuống quýt lên, hãy cố gắng sống trọn vẹn từng cảm xúc, từng khoảnh khắc, nhiệt huyết với cuộc đời này hơn nữa.

Cuộc đời đẹp thế, “mơn mởn” là thế, vậy chẳng có nghĩa gì ta lại để nó trôi qua một cách uổng phí cả. Xuân Diệu thay xưng hô, tôi bằng ta, là đổi cách để giao cảm, nói với đời. Đó là thái độ của một chàng thanh niên như muốn đối thoại với cuộc đời này, đối diện với toàn bộ những sự sống, những khát khao mãnh liệt mà mình còn muốn thực hiện. Thật sự Xuân Diệu đã cho ta thấy rõ một cái tôi rạo rực say sưa, và yêu đời thắm thiết làm sao.

Xuân Diệu qua đó cũng sử dụng những động từ mạnh, cùng với việc mở rộng những giác quan để tận hưởng cuộc đời. Nếu phần đầu là ước ao được sống thì phần sau đây thực sự là một sự lí giải tại sao phải sống vội. Cuộc đời còn đẹp thế, những “cánh bướm” “tình yêu” và “cây, và cỏ rạng” thiên đường trong cuộc sống là đây chứ đâu.

Xuân Diệu là một nhà thơ mới nhất trong những nhà thơ mới, vì thế tâm hồn ông luôn có những khao khát ham sống đến tột cùng, thể hiện một tâm hồn trẻ trung, năng động và nhiệt huyết với đời. Nếu muốn được giao cảm với đời nhiều hơn nữa, không còn cách gì khác ta phải tăng tốc độ và cường độ sống lên nhiều hơn nữa. Một cái tôi không những trẻ trung mà còn rất tích cực. Đó cũng là một trong những châm ngôn sống mà thế hệ trẻ cần học hỏi từ Xuân Diệu.

Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt Còn hơn le lói suốt trăm năm

Xuân Diệu chính là đây, hồn thơ Xuân Diệu vì sao luôn được coi là trẻ trung nhất là đây. Cảm ơn Xuân Diệu đã dạy cho ta một cách sống ý nghĩa và tích cực. Cuộc đời ngắn ngủi, vì thế mỗi chúng ta hãy luôn vận động, nhiệt huyết tối đa với cuộc đời. Cảm ơn những lời thơ của Xuân Diệu, đó sẽ mãi là bài học muôn đời dành cho muôn thế hệ.

Xuân Diệu đã thực sự sống trong sự trẻ trung của mình, đây cũng là khổ thơ cuối cùng của bài thơ, khép lại cả một tràng cảm xúc về vội vàng. Nhờ đoạn thơ này, tác giả đã làm nổi bật lên vì sao và làm thế nào để ta được hưởng trọn vẹn thanh sắc cuộc sống. Bằng việc sử dụng những biện pháp nghệ thuật đắt giá, như điệp từ, điệp cấu trúc, liệt kê, các biện pháp tương giao đầy nghệ thuật. Khiến cho ta như cảm nhận rõ hơn một tư tưởng lớn, một trái tim không khi nào vơi cạn tình yêu với cuộc đời – là Xuân Diệu.

Giangdh (Tổng hợp)